Hermes Women – Quy luật của vũ trụ

Trích tạp chí Cereal, có bán tại đây.

Tôi luôn muốn có sự thay đổi. Tôi cũng vốn nổi tiếng với tính cách đó mà. Tôi có một kiểu tính cách thích phê bình. Tôi hay nhìn ra cái sai của mọi thứ, rồi nghĩ xem phải sửa chúng thế nào. Mỗi ngày tôi đều có gắng thay đổi thứ gì đó.

Lá những cây bạch quả rung rẩy trước từng cơn gió vô tình. Lũ ve sầu ẩn nấp trên những ngọn cây, tấu lên khúc nhạc mùa hè sôi động của chúng. Lúc này là thời khắc ngày và đêm đang giao thoa, chưa muốn tách rời. Hai tuần nay nhiệt độ ở Tokyo lên cao kỷ lục, đủ sức lột trần của thành phố. Đàn ông hay đàn bà gì cũng lăm lắm trên tay chiếc khăn bông thấm mồ hôi. Khắp các vỉa hè và sân ga, những chiếc giấy ta chen chúc nhau phe phẩy qua lại. Cái nóng thiêu đốt, dày đặc, không ngưng nghỉ khiến ai ai cũng chịu khổ sở. Tất cả mọi người, trừ Bali Barret.

Barret chẳng phải ai xa lạ, chính là giám đốc sáng tạo đứng phía sau Hermes Women, thương hiệu thiết kế tất cả những sản phẩm dành cho phái nữ của hãng Hermes danh tiếng. Cũng như người điều hành của hãng, bản thân Hermes cũng là một cái tên dường như đứng ngoài tất cả những quy luật của trần thế. Nơi đây, da cá sấu cũng phổ biến ngang ngửa vải cotton, còn chỉ lụa thì đủ để người ta bắt cầu đi đến Cung Trăng. Một nhà mốt được tạo ra từ những người mơ mộng, và Bali Barret chính là một trong số đó.

Luôn gắn liền với tôn chỉ “vượt qua mọi giới hạn hiện thực”, Hermès Women’s Universe event nhằm giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2018 của hãng dường như phản ánh chính xác tiêu chí đó. Được tổ chức dưới mô hình một buổi triễn lãm điện ảnh tại Trung tâm nghệ thuật quốc gia Tokyo, buổi trình diễn kéo dài trong một tháng. Được mang tên Avec Elle, triển lãm là một trải nghiệm lạ lùng, trong đó khung hình của những phân cảnh được bố trí như một thế giới siêu thực, mà khi người tham sự đi qua những trải nghiệm đó, họ sẽ có cảm giác như một nhà thiết kế thời trang đang đi tìm người phụ nữ đích thực (Elle). Buổi trình diễn bố trí ekip quay phim, và cả ekip phục trang để phục vụ trải nghiệm của khán giả. Với sự giúp sức của nhà làm phim danh tiếng Laure Flammarion, Barret đã tạo ra một thế giới thu nhỏ, nơi mà khách tham quan không chỉ ngắm nhìn những tác phẩm mới nhất của Hermes, mà còn được chạm tới cốt lõi tinh thần của “Hermes Women”.

Vậy thì Hermes Women là ai? “Một người phụ nữ dám quyết định mọi thứ cho bản thân mình” _ Barret chia sẻ khi đang dùng bữa trưa. Đôi đũa trên tay cô phản chiếu những viên pha lê óng ánh đính trên bộ móng tay. Đôi mắt xanh của cô được điểm xuyết bằng chiếc xanh coban quàng trên cổ. Khi cô rướn người về phía trước, tôi có thể thấy trong đôi mắt xanh ấy cả sự hứng khởi của một đứa trẻ và sự từng trải của một người đàn bà. “Bạn cần phải biết: mình là ai và mình muốn gì?”_ cô quả quyết nói.

Sự tự tin của Barret phản ánh qua những dự án cô làm như Avec Elle. Barret không chỉ làm mới, mà cô còn giúp những khái niệm của thương hiệu được đẩy lên tầm cao hơn. Cô đã khéo léo giúp Hermés tránh đi sự già cỗi của một thương hiệu lâu đời. Bỏ qua hình ảnh “quá” cổ điển và bảo thủ.

“Chúng tôi không điều hành một cái bảo tàng. Chúng tôi không thể chỉ làm đi làm lại những kiểu dáng cũ kỹ.” Thay vào đó, Hermes đã để cho những giá trị truyền thống của mình kết hợp cùng nghệ thuật đương đại theo cách bất ngờ nhất. “Nếu ai đó nhìn thấy và nói “Ôi đó có phải là Hermes không, tôi chưa bao giờ biết thương hiệu này chất như thế đấy”, thì tôi sẽ vô cùng vui sướng, vì nhiệm vụ của tôi đã hoàn thành.

Sự kết hợp cùng những nghệ sĩ mới như Flammarion chỉ là bước nhỏ trong việc làm mới thương hiệu. Luôn tò mò và cải tiến không phải tố chất mới mẻ của Hermes, mà nó đã luôn nằm trong lịch sử của thương hiệu này. Barret kể rằng, vào năm 2012, Hermes đã thử kết hợp cùng nhiếp ảnh gia người Nhật Hiroshi Sugimoto. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực chụp ảnh bằng máy Polaroid và máy phim. Ông đã bỏ nghiên cứu cả đời của mình về nhiếp ảnh lên những tấm khăn lụa của Hermes. “Chúng tôi đã phải sáng tạo ra một phương pháp mới hoàn toàn để thích hợp với những sáng tạo của ngài Hiroshi Sugimoto. Điều đó giúp chúng tôi thay đổi và phát triển.” Những thiết kế của Hiroshi Sugimoto là điều mà trước đó chưa ai ở Hermes tiên đoán trước.

E ngại những thứ chưa biết tới không phải điểm yếu của Barret. Cô cười sảng khoái và cho biết tính cách của mình là loại ưa thay đổi. Cô hay tìm thấy những lỗi sai của thứ này thứ kia, và tìm cách sửa chúng. Cô đang đưa Hermes tiến về một tương lai mới phía trước, nơi có niềm vui, sự đổi mới không ngừng, và cả cá tính của Barret. Chỉ duy nhất một thứ mà cả Barret và Hermes sẽ không bao giờ rời bỏ được: những người nghệ nhân thủ công của Hermes.