12 phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất bạn cần biết

Ảnh chụp bởi Marc Van Praag. Được thiết kế bởi Thelma McQuillan. Từ một nhà kho cũ ở Amsterdam tràn ngập những “kho báu” cổ điển.

Bạn bối rối về sự khác biệt giữa phong cách hiện đại giữa thế kỷ (mid-century modern) và phong cách đương đại (contemporary)? Bạn không biết điều gì làm cho một ngôi nhà mang đậm nét mộc mạc trong khi ngôi nhà khác lại trông tự do, phóng khoáng? Tại đây, chúng tôi giải đáp tất cả các câu hỏi của bạn về phong cách thiết kế nội thất — một lần và mãi mãi.

Theo dòng chảy thời trang bình dân, xu hướng đến rồi đi, nhưng phong cách đích thực là mãi mãi. Và trong thiết kế nội thất cũng vậy, phong cách đích thực sẽ không bao giờ lỗi thời, mà thay vào đó là chuyển động theo chu kỳ và thường phản ứng với các tác động bên ngoài như thay đổi xã hội, công nghệ và môi trường. Mặc dù chúng tôi chắc chắn không mong đợi bất cứ ai tự giới hạn mình trong một phong cách thiết kế nghiêm ngặt — nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn biết được rằng phong cách nào độc đáo và phong cách nào sẽ không tạo nên sự khác biệt, đặc biệt nếu bạn đang sửa sang một ngôi nhà hoặc tìm cách thay đổi đồ nội thất của bạn. Và nó chắc chắn sẽ làm cho việc tư vấn của một nhà thiết kế nội thất, kiến ​​trúc sư hoặc nhà thầu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trên thực tế, có sẵn rất nhiều cách giải thích mở để giúp bạn nắm bắt được tất cả các phong cách thiết kế khác nhau, có nghĩa là bạn được trang bị một cách hoàn hảo để kết hợp chúng theo ý muốn và tạo ra một ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân đặc biệt và độc đáo của bạn.

 Hãy tiếp tục đọc để khám phá hướng dẫn trực quan và định nghĩa về các phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay.

1. Phong cách tối giản (Minimalist)

Ảnh chụp bởi Jackie Nickerson và thiết kế nội thất bởi Axel Vervoordt. Từ ngôi nhà tối giản, giống phòng trưng bày ở Los Angeles của Kim Kardashian và Kanye West.

 Một “người bạn” thân thiết của phong cách trang trí đương đại, mặc dù không hoàn toàn giống nhau, những ngôi nhà tối giản được xác định nhiều hơn bởi những gì chúng thiếu. Không có cấu trúc cầu kỳ hay trang trí quá mức, các thiết kế tối giản thiên về các đường nét đơn giản, hài hòa với gam màu trung tính, tập trung vào kiến ​​trúc kiểu dáng đẹp và đơn giản. Bố cục thường mở và thoáng, và mọi đồ vật hoặc đồ nội thất đều phục vụ một chức năng hoặc mục đích thẩm mỹ. Phong cách này thường kết hợp với nghệ thuật trừu tượng hoặc hiện đại, và thường sử dụng vật liệu đá, bê tông và gỗ thô. Nếu bạn không hứng thú với một ngôi nhà đơn giản và có phần trống trải, đừng quên rằng phần nền tối giản cũng có thể kết hợp rất tốt với các phong cách khác.

2. Phong cách công nghiệp (Industrial)

Ảnh chụp bởi Nick Glimenakis và thiết kế nội thất bởi Jae Joo. Từ căn gác xép thoải mái ở Brooklyn được tu sửa lại cho một gia đình mới.

Thường bị ảnh hưởng bởi vị trí của ngôi nhà hoặc di sản của tòa nhà, thiết kế công nghiệp lấy ý tưởng từ các gác xép và nhà kho được tìm thấy trong các khu công nghiệp và đô thị. Được đặc trưng bởi các lớp hoàn thiện thô như gạch lộ ra ngoài, gỗ và kim loại chưa qua xử lý, bạn sẽ thường xuyên phát hiện ra các dầm trần có thể nhìn thấy được, các bóng đèn hình cầu và khung cửa sổ bằng thép. Đồ nội thất thường có cơ năng và không phải mang tính trang trí, sàn được làm bằng gỗ thô hoặc bê tông. Hầu hết các phong cách công nghiệp đều ưa chuộng tông màu trung tính hoặc đơn sắc, và thiết kế này rất phù hợp với nhiếp ảnh đen trắng hoặc nghệ thuật trừu tượng.

3. Phong cách ven biển (Coastal) hoặc phong cách Hamptons

Ảnh chụp bởi Anson Smart và thiết kế nội thất bởi Tamsin Johnson. Từ một ngôi nhà bên bờ sông Sydney với những điểm nhấn duyên dáng.

 Phong cách ven biển được đặc trưng bởi nội thất thoải mái, khu vực sinh hoạt tự do, và tầm nhìn ra bãi biển. Trong khi Hamptons là một phong cách cụ thể hơn được gắn nhãn biển cả, cả hai đều có đặc điểm của môi trường xung quanh. Tính thẩm mỹ của phong cách ven biển có thể bao gồm từ Hamptons sang trọng và truyền thống (như bảng thời tiết, cửa sổ có khung kính trượt và màu chủ đạo là trắng, xám và xanh nước biển) đến một cảm giác ven biển đậm chất Tây Ban Nha (bê tông trắng, gỗ tự nhiên và mây), vật liệu được sử dụng hầu như là sợi tự nhiên như vải lanh và bông; đồ nội thất đan lát và thiết bị ánh sáng; cây xanh nhiệt đới và đồ gia dụng lấy cảm hứng từ bờ biển. Về màu sắc, bạn sẽ thấy rất nhiều màu kem trung tính xen kẽ với các điểm nhấn màu xanh nước biển hoặc xám.

4. Phong cách du mục/phóng khoáng (Bohemian)

Ảnh chụp bởi Leslee Mitchell, thiết kế bởi Jessica Sailer Van Lith và thiết kế nội thất bởi Pierce & Ward. Từ ngôi nhà phóng khoáng – sang trọng của người mẫu Lily Aldridge

 Được biết đến như là “đứa trẻ” tự do, thoải mái của thế giới nội thất, những ngôi nhà phóng khoáng từ chối tuân thủ một số quy tắc thiết kế. Thay vào đó, chúng sẽ có một loạt các kết cấu, vật liệu riêng để tạo ra hiệu ứng độc đáo. Bạn sẽ thường tìm thấy đồ nội thất cổ điển, đệm, đồ đạc nhẹ và thảm được kết hợp với những món đồ nội thất và đồ trang trí đầy màu sắc có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới. Được biết đến với sự pha trộn phong cách, văn hóa và thời đại, những ngôi nhà theo phong cách du mục thường mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa chiết trung trong kiến trúc — những món đồ cũ và mới được bày trí với nhau, đồ dùng sang trọng được đặt cạnh những món đồ bình dân và thường không có sự phối màu nghiêm ngặt. Đồ trang trí có thể là bất cứ thứ gì, từ áp phích đóng khung và tác phẩm nghệ thuật cũ cho đến các đồ vật được tìm thấy (found objects) và bạn thường sẽ thấy nhiều loại vật liệu như nhung, vải lanh, da và mây đan với nhau một cách nghệ thuật. Bao gồm cả hoa tươi và cây xanh nữa.

5. Phong cách đồng quê (Country cottage) hay phong cách French provincial

Ảnh chụp bởi Stephen Kent Johnson, lên ý tưởng bởi Michael Reynolds và thiết kế nội thất bởi Studio Shamshiri. Từ ngôi nhà California ấm cúng của Anne Hathaway.

 Phong cách đồng quê có nét tương đồng với French provincial, đó là lý do chúng được đặt cạnh nhau. Trong khi phong cách đồng quê thường lấy cảm hứng từ những ngôi nhà cổ kính được tìm thấy ở vùng nông thôn nước Anh, French Province bị ảnh hưởng bởi phong cách của những vùng ngoại ô thành phố Pháp. Được đặc trưng bởi tông màu đất; nhiều gỗ (thường dùng cho cửa và dầm trần), đồ đá hoặc gạch; hoa tươi cắt cành và kết cấu ấm cúng; ngôi nhà mang phong cách đồng quê hay phong cách French provincial đều nghiêng nhiều về thẩm mỹ trang trại. Điểm đặc biệt của phong cách này chính là đồ nội thất cổ điển hoặc mộc mạc, vải hoa và hoa văn cũng như đồ gia dụng truyền thống, lâu đời như đĩa sứ và đệm thêu. Mặc dù nhiều ngôi nhà mới có phong cách hiện đại hơn, nhưng tổng thể không được thiết kế một cách bài bản — vì vậy đừng mong đợi mọi thứ đều phù hợp.

6. Phong cách truyền thống (classic European)

Ảnh: Hardie Grant Books. Từ Kit Kemp chia sẻ những điều nên và không nên làm trong thiết kế nội thất.

 Hãy coi đây là phong cách cổ điển mà bạn thường thấy trong các ngôi nhà Châu Âu với những chi tiết tuyệt đẹp. Thường tránh xa các xu hướng nội thất hiện tại, những ngôi nhà truyền thống ưa chuộng gỗ tối màu, đồ nội thất được trang trí công phu và các loại vải có hoa văn phong phú. Những ngôi nhà thường được trang hoàng với nhiều chi tiết trang trí như rèm, màn và vải thô bên cạnh các loại vải sang trọng như nhung, lụa và gấm. Các đồ trang trí nghệ thuật được sử dụng thường là những món đồ từ trước thế kỷ 20, những tấm thảm thường mang phong cách phương Đông và bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những kho báu cổ kính như đồ sành sứ màu xanh và trắng, sách và bản đồ cổ điển và những chiếc bình pha lê rải rác khắp nơi. Các vở kịch truyền thống dựa trên sự quen thuộc và thoải mái, mang đến sự ấm áp, gần gũi và cảm giác hoài niệm.

7. Phong cách đương đại hay hiện đại (Contemporary)

Ảnh chụp bởi Nicole Franzen và thiết kế nội thất bởi Athena Calderone. Từ ngôi nhà phố sang trọng ở Brooklyn của đầu bếp, nhà thiết kế và chuyên gia phong cách sống Athena Calderone.

 Không nên nhầm lẫn với phong cách theo chủ nghĩa hiện đại, mà thường là phong cách giữa thế kỷ, phong cách đương đại hay hiện đại có nguồn gốc từ ngày nay. Mặc dù điều đó có vẻ mơ hồ và khó để giải thích, nhưng hãy nghĩ về những ngôi nhà đương đại theo mọi nghĩa của điều này — chúng thường nắm bắt các xu hướng nội thất phổ biến và kết hợp nhiều phong cách. Mặc dù ý tưởng về phong cách đương đại của chúng tôi chắc chắn sẽ thay đổi vài năm một lần, nhưng hãy yên tâm rằng bạn sẽ thường xuyên tìm thấy sự kết hợp của đồ nội thất thiết kế mang tính biểu tượng, nghệ thuật đương đại và đồ đạc hiện đại trong bất kỳ ngôi nhà đương đại nào. Ngay bây giờ, một ngôi nhà hiện đại được đặc trưng bởi một bảng màu trung tính, với đồ gia dụng và đồ nội thất điêu khắc cạnh tròn làm điểm nhấn, cùng với các vật liệu sang trọng, bóng bẩy như đá cẩm thạch, bê tông và đá mài trong phòng tắm và nhà bếp.

8. Phong cách hiện đại giữa thế kỷ Mid-century modern

Ảnh chụp bởi Anson Smart. Từ ngôi nhà theo phong cách giữa thế kỷ được phục hồi bởi một người đam mê cổ điển.

Là một trong những phong trào thiết kế có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, hiệu ứng gợn sóng của phong cách giữa thế kỷ này vẫn còn được cảm nhận cho đến ngày nay. Nói rộng ra, nó liên quan đến sự bùng nổ sáng tạo bắt nguồn từ sự bùng nổ sau Thế chiến thứ hai vào cuối những năm 40, những năm 50 và 60 — một cuộc cách mạng trong cả kiến ​​trúc, thiết kế công nghiệp, nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Mặc dù không bắt nguồn từ một quốc gia hoặc nhà thiết kế cụ thể, phong cách giữa thế kỷ được dựa trên các hình thức đơn giản, tiện dụng, hình dạng hữu cơ hoặc lấy cảm hứng từ tự nhiên và thiết kế theo chủ nghĩa quân bình.

 Từ những chiếc ghế Chandigarh mang tính biểu tượng của Pierre Jeanneret (không thể tránh khỏi, đặc biệt là trên Instagram) đến ghế salon dài và ghế đôn thấp của Charles và Ray Eames, những đường nét hình học và thiết kế giữa thế kỷ vẫn còn phù hợp một cách nổi bật cho đến ngày nay. Về mặt kiến ​​trúc, các đường nét hình học và cửa sổ lớn (được thiết kế để đưa thiên nhiên vào) vẫn được sử dụng phổ biến trong các ngôi nhà hiện đại và thiết kế này có thể được kết hợp dễ dàng với nhiều đồ nội thất. Phong cách giữa thế kỷ kết hợp tốt với tông màu đất ấm áp của những năm 70 — và bạn thường thấy đồ nội thất được làm từ gỗ có tông màu trung tính.

9. Phong cách mộc mạc Rustic

Thiết kế nội thất của Alexander Waterworth. Từ sự hồi sinh của một trang trại Ý mộc mạc ở Puglia.

 Được chứng minh bằng định nghĩa trong từ điển, mộc mạc liên quan đến phong cách tự nhiên và bình dị, một phong cách theo đuổi sự đơn giản và chân thực hơn là thiết kế hiện đại, sắc sảo. Mặc dù bản thân ý nghĩa của từ này có thể gợi liên tưởng đến nông thôn hoặc đồng quê, nhưng trong thiết kế nội thất, nó có thể bao gồm một loạt các phong cách, từ trang trại đến nhà gỗ, đến phong cách ven biển và Tuscan. Những ngôi nhà mộc mạc thường được trang trí bằng đồ cổ hoặc vật dụng cổ điển, những bó hoa dại hoặc cây xanh và vật liệu được sử dụng bao gồm gỗ và đá thô, cùng với các loại vải tự nhiên như bông, vải canvas và vải lanh. Mặc dù không ngại trang trí, nhưng kiểu dáng của phong cách này thường đơn giản, không cầu kỳ. Các ngôi nhà theo phong cách này có xu hướng thiên về tông màu đất hoặc tự nhiên và thường mang đến cảm giác ấm cúng cho không gian. Sự rung cảm này tồn tại qua thời gian, không theo xu hướng và hoàn tác một cách quyến rũ — điều ngạc nhiên là nhiều ngôi nhà mang phong cách mộc mạc lại tuân theo triết lý Wabi-sabi của Nhật Bản, triết lý tìm kiếm vẻ đẹp trong sự tự nhiên và không hoàn hảo.

10. Phong cách Art Deco

Ảnh chụp bởi Matthieu Salvaing và thiết kế nội thất bởi Gaspard Ronjat. Từ một ngôi nhà sang trọng của gia đình Art Deco tại một trong những vùng ngoại ô lâu đời nhất Châu Âu.

 Phong cách Art Deco bắt nguồn từ Pháp trong những năm 1910, nhưng thực sự hình thành sau Thế chiến thứ nhất sau khi nó được trưng bày tại Paris trong Triển lãm Quốc tế về Nghệ thuật Trang trí và Công nghiệp Hiện đại năm 1925, với vẻ ngoài được ưa chuộng từ những năm 30. Ưu tiên thiết kế trang trí cầu kỳ và các dạng hình học, cách điệu, Art Deco ưa chuộng các vật liệu nhân tạo như thủy tinh, nhựa, crôm và thép, tương phản với các vật liệu tự nhiên như ngọc, bạc và ngà voi. Với phong cách vui tươi, thanh lịch và đắt tiền đặc trưng được mô phỏng ở khắp mọi nơi — đặc biệt là trong kiến ​​trúc, nội thất và thời trang — Art Deco là đại diện cuối cùng của sự hiện đại trong suốt thời kì của nó. Vẫn được yêu mến cho đến ngày nay, vẻ đẹp của Art Deco có thể được sử dụng trong nhiều ngôi nhà và tòa nhà đầu thế kỷ 20, và bạn vẫn có thể theo dõi ảnh hưởng của nó ở khắp mọi nơi.

11. Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

Từ căn hộ Copenhagen, nơi bạn có thể mua sắm nội thất.

 Phong cách thiết kế nội thất này còn được gọi là Scandi, được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà đến từ các nước Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy. Đa phần nhà thiết kế theo phong cách này thường được đặc trưng bởi sự tối giản, gọn gàng cùng màu chủ đạo là màu trắng, nhiều ngôi nhà, đặc biệt là những ngôi nhà ở Đan Mạch, kết hợp màu sắc và hoa văn táo bạo, vui tươi. Đồ nội thất theo phong cách này sẽ có kiểu dáng đẹp, được điêu khắc tỉ mỉ và tiện dụng (như ghế Wishbone của Hans Wegner), với việc sử dụng nhiều loại gỗ có màu sáng như gỗ sồi và gỗ thông, cũng như các vật liệu tự nhiên như mây, len và lông thú. Do có mùa đông kéo dài ở Bắc Âu, các ngôi nhà Scandi thường được thiết kế và bố trí đồ nội thất một cách khéo léo để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Là một phong cách thiên về sự đơn giản, bạn sẽ không thấy các chi tiết trang trí thừa hoặc sự lộn xộn trong một ngôi nhà Scandinavia, mà thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy những đường nét đẹp đẽ, gọn gàng và nhiều cây xanh có tác dụng làm sống động không gian.

12. Phong cách chiết trung (Eclectic) hay phong cách theo chủ nghĩa tối đa (Maximalist)

Ảnh chụp bởi Francis Amiand. Từ căn hộ Paris đầy hoa văn hoang dã của giám đốc sáng tạo Christian Lacroix.

Mặc dù không hoàn toàn giống nhau nhưng những ngôi nhà theo hai phong cách này đều lấy các đặc điểm từ các phong cách thiết kế khác và kết hợp chúng theo những cách mới và độc đáo. Trong khi những ngôi nhà theo phong cách chiết trung lấy ý tưởng từ tất cả các loại phong cách thiết kế và thời kỳ thiết kế (nổi bật nhất là Memphis Milano) và tạo nên không gian khá hài hòa; thì những ngôi nhà theo chủ nghĩa tối đa có cách tiếp cận hiện đại hơn, thiên về màu sắc tươi sáng, hoa văn đậm, nét vẽ sắc sảo và các tác phẩm nghệ thuật bắt mắt. Nếu bạn nghĩ chủ nghĩa tối đa là đối cực của chủ nghĩa tối giản, bạn sẽ bắt đầu hiểu về nó. Hãy nghĩ đến: giấy dán tường có hoa văn tương phản, kết cấu nhiều lớp và bảng màu phong phú. Nhưng hãy cẩn thận: nó khó thực hiện hơn những gì bạn nghĩ. Trên thực tế, cả hai phong cách đều yêu cầu cách phối màu phù hợp, các đồ nội thất phải được lựa chọn cẩn thận, đồng thời cần tạo được cảm giác gắn kết và thể hiện được ý tưởng của người thiết kế để tránh chúng bị rời rạc và hỗn loạn.