NĂM QUYỂN SÁCH BILL GATES GIỚI THIỆU CHO BẠN DỊP GIÁNG SINH 2021

Bill Gates nổi danh là một người thích đọc, và đọc rất nhiều. Một trong những thói quen hằng năm của ông là sẽ viết một bài blog nhỏ ngay gần Giáng Sinh về danh sách những quyển sách mà Bill đề xuất chúng ta nên bỏ thời gian trong kỳ nghỉ dài. Năm nay, hai trong số năm lựa chọn của ông là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Bill có bộc bạch rằng từ khi còn nhỏ, ông đã bị “ám ảnh” bởi tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Và mặc dù nổi tiếng về niềm đam mê sách chính luận, gần đây Bill bắt đầu thấy “bị thu hút trở lại”. Vị tỷ phú đã từng ngấu nghiến các tác phẩm của Edgar Rice Burroughs và Robert Heinlein – và dành “vô số giờ” để thảo luận về bộ ba “Foundation” của Isaac Asimov với Paul Allen, người bạn thời thơ ấu của ông và sau này là người cùng ông đồng sáng lập Microsoft.

Ngoài khoa học viễn tưởng, Gates còn đề xuất hai cuốn sách non-fiction về những phát triển mới nhất của công nghệ và một tiểu thuyết lịch sử “khiến tôi nhìn một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của lịch sử dưới một góc nhìn mới.” Dưới đây là năm cuốn sách lọt vào danh sách “yêu thích” của ông trong năm nay:

1️⃣. “Klara and the Sun” bởi tác giả Kazuo Ishiguro

 

“Một câu chuyện hay về robot.” Đó là lời khen mà Bill Gates dành cho cuốn tiểu thuyết mới nhất của tác giả người Anh đoạt giải Nobel Kazuo Ishiguro.

“Klara and the Sun” là một câu chuyện được kể dưới góc nhìn của một người máy chạy bằng năng lượng mặt trời tên là Klara, bạn đồng hành của một đứa trẻ bị bệnh nặng ở một đất nước Hoa Kỳ của tương lai đầy bất ổn và loạn lạc. Gates lưu ý rằng, bất chấp bối cảnh khó hiểu của câu chuyện, các robot hỗ trợ trí tuệ nhân tạo “không phải là lực lượng chống lại cái ác”. Đúng hơn, cuốn sách đề cập đến Klara và những người máy tương tự khác như “những người bạn nhân tạo” của con người.

2️⃣. “Project Hail Mary” bởi tác giả Andy Weir

 

Giống như cuốn tiểu thuyết năm 2011 “The Martian” của Andy Weir, xuất hiện trong danh sách cá cuốn sách nên đọc vào mùa hè năm 2020 của Gates, “Project Hail Mary” liên quan đến một con người cuối cùng rơi vào một tình huống khó khăn trong không gian vũ trụ. Nhân vật chính là một giáo viên trung học, người tỉnh dậy trên một con tàu vũ trụ bí ẩn, mà không biết làm thế nào mà anh ta lại đến được đó.

3️⃣. “A Thousand Brains: A New Theory of Intelligence” bởi Tác giả Jeff Hawkins

Năm 1996, Jeff Hawkins đã phát minh ra trợ lý kỹ thuật số PalmPilot. Kể từ đó, Gates viết, Hawkins đã “dành nhiều thập kỷ để suy nghĩ về mối liên hệ giữa khoa học thần kinh và khoa học máy móc”, với đỉnh điểm là “A Thousand Brains”, cuốn sách xuất bản vào tháng Ba. Trong cuốn sách của mình, Hawkins – người cũng đồng sáng lập công ty khoa học máy móc Numenta vào năm 2005 – đã mổ xẻ cách mọi người nghĩ về bản chất của trí thông minh, cách bộ não con người hoạt động và cần những gì để phát triển một trí tuệ nhân tạo thực sự.

Gates viết: “A Thousand Brains phù hợp với những người không phải là chuyên gia, những người có ít kiến ​​thức về khoa học não bộ hoặc khoa học máy tính. Nó chứa đầy những hiểu biết hấp dẫn về cấu trúc của bộ não và những manh mối đầy thú vị về tương lai của những cỗ máy thông minh.”

4️⃣. “The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race” bởi tác giả Walter Isaacson

 

Gates cũng giới thiệu cuốn tiểu sử này của nhà sinh hóa học Jennifer Doudna, người đoạt giải Nobel Hóa học năm 2020 nhờ công trình chỉnh sửa gen CRISPR, một hệ thống cắt DNA và chỉnh sửa gen để điều trị bệnh. Cuốn sách được viết bởi Isaacson, người cũng từng viết tiểu sử cho Steve Jobs, người bạn lâu năm và cũng là đối thủ của Gates.

“The Code Breakers” không chỉ là một cuốn tiểu sử về sự nghiệp và khám phá khoa học của Doudna, mà nó đi sâu vào các ứng dụng tiềm năng của chỉnh sửa gen CRISPR, chẳng hạn như chữa các bệnh về máu như thiếu máu hồng cầu hình liềm.

CRISPR đã gây chia rẽ sâu sắc trong một bộ phận lớn của cộng đồng khoa học trong nhiều năm, phần lớn là do những lo ngại về đạo đức. Gates viết: “Isaacson làm rất tốt công việc nêu bật những câu hỏi đạo đức quan trọng nhất xung quanh việc chỉnh sửa gen – bao gồm cả liệu quy trình có nên được sử dụng để thay đổi nguồn gen của con người cho các thế hệ tương lai hay không.”

5️⃣. “Hamnet” by tác giả Maggie O’Farrell

Khác với những quyển sách về khoa học và công nghệ, Hamnet là một tiểu thuyết lịch sử. William Shakespeare đặt tên cho con trai duy nhất của mình là Hamnet, và cuốn tiểu thuyết cùng tên của Maggie O’Farrell là một câu chuyện hư cấu về cuộc đời của đứa con Bard.

Hamnet qua đời năm 1596, ở tuổi 11 và không rõ nguyên nhân – mặc dù một giả thuyết phổ biến cho nguyên nhân cái chết của ông là bệnh dịch hạch. Ba năm sau, Shakespeare bắt đầu viết “Hamlet” và O’Farrell đi sâu vào những cách có thể vì sự mất đi đứa con mà hình thành nên bi kịch mang tính biểu tượng nhất của nhà viết kịch.

Gates viết: “Nếu bạn là một người hâm mộ Shakespeare, bạn sẽ thích cuốn tiểu thuyết cảm động này về cuộc sống cá nhân của ông ấy và việc nó đã ảnh hưởng đến một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của ông ấy. Tôi nghĩ rằng đó là một cách nhìn đẹp đẽ, được viết tốt về cách mà một gia đình tan vỡ sau sự mất mát quá lớn.”