Size matters? – Khi kích thước không còn quan trọng

[Bài viết được trích từ Monocle 132 chủ đề Business.]

Căn hộ nhỏ của Naoki Kawamura có tất cả mọi thứ mà một thợ làm tóc trẻ sống giữa thị trấn sầm uất mong đợi: tủ quần áo đủ rộng để trưng bộ sưu tập đồ hiệu vintage, những bức tường rộng đủ để đóng khung những bức ảnh chụp từ chiếc máy ảnh Olumpus Pen, và còn nằm ngay chính giữa lòng thành phố Tokyo sầm uất. Thứ duy nhất còn thiếu chỉ là một ít khoảng trống mặt sàn: Căn hộ của Kawamura chỉ vỏn vẹn có 9 mét vuông, mà chiếm một nửa này đã là khu vực lối vào và phòng tắm. Giường ngủ thì được xử lý gọn bằng loại giường gấp.

Kawamura chỉ là một trong số đội quân đông đảo những người trẻ tuổi chấp nhận từ bỏ không gian rộng rãi để sống trong căn hộ “hộp diêm” phong cách mới giữa lòng thành phố. “Tôi muốn sống trong một khu luôn tràn ngập không khí âm nhạc và thời gian” – anh chàng Kawamura đang tâm sự có mái tóc được chải gel vào nếp hoàn hảo, “hơn nữa, chỗ này chỉ mất có 20 phút đi từ tiệm salon tôi làm việc”.

Công ty dẫn đầu trào lưu những căn hộ siêu nhỏ này mang tên Spilytus, với những căn hộ được đặt tên “Ququri” (đọc là ku-ku-ri) được ra mắt vào năm 2014. “Chúng tôi có cùng nỗi trăn trở với khách hàng của mình” – CEO mới 32 tuổi của công ty tên Keisuke Nakama, người đồng sáng lập công ty cách đây 8 năm cho biết: “Hồi đó tôi sống ở Hachioji, mỗi ngày đi đến chỗ làm mất gần 2 tiếng. Tôi muốn chuyển đến những khu trung tâm, nhưng hầu như những căn hộ đều quá tệ, hoặc quá mắc”. Spilytus phát triển đáng ngạc nhiên với 70 toà nhà mới xây dựng và 1200 căn hộ cho thuê, trong 23 khu vực trung tâm Tokyo.

“Chúng tôi chú trọng nhiều vào thiết kế đẹp mắt”, anh nói. “Ban đầu thì chúng tôi tuỳ chỉnh thiết kế theo khu vực, nhưng hiện tại tất cả căn hộ đều đồng nhất về thiết kế với tông chủ đạo là màu trắng”. Công trình có quy trình khép kín và tự thực hiện, kể cả việc thiết kế kiến trúc cho các toà nhà. Công ty hiện có 60 nhân viên. Khi chúng tôi tìm được một mảnh đất phù hợp, bộ phận kế hoạch sẽ thiết kế và trình bày dự án cho các nhà đầu tư tiềm năng. Mỗi dự án của Ququri thường được lấp đầy khách sau chỉ từ một đến hai tuần đưa vào thị trường. Có 25 toà nhà đang trong kế hoạch và những danh sách chờ dài hơn thế.

Nakama nghĩ rằng đang có sự dịch chuyển trong cách nhìn của khách hàng trẻ. “Những người trẻ tuổi ngày trước hay vật chất hoá và thích nhiều đồ đạc, nhưng thời nay thì người trẻ chỉ thích bỏ tiền đi du lịch và trải nghiệm”. Công ty chỉ ra danh sách hàng tá căn hộ có người thuê chỉ xê dịch từ 20 đến 30 tuổi, tất cả đều là người độc thân.

Kawamura trả khoảng 75 ngàn yên (tương đương 15,8 triệu đồng) mỗi tháng cho nhà ở, một giá tiền khá “hời” để sống giữa trung tâm Tokyo. “Tôi thích tiêu tiền” anh nói, cười lớn. Chẳng thấy dấu tích nấu nướng gì trong căn bếp nhỏ của anh. “Tôi cũng chả nấu nướng bao giờ. Ngày nào tôi cũng ra ngoài tới gần 1 giờ sáng mới về, rồi sáng ra lại đi làm. Vì thế chỗ này hoàn hảo với tôi”.